Những bài kệ trình Phật - Gửi người tìm Đạo
Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016
III. Những bài
kệ trình Phật - Gửi người tìm Đạo.
Sau
một thời gian tin sâu giáo lý nhà Phật, tôi hành trì và có được ít tỏ ngộ. Thấy
rõ vạn pháp do muôn duyên hợp, do tâm sinh biến diệt không dừng nghỉ, khiến
chúng sinh trôi lăn trong 3 cõi 6 đường. Nguyên nhân do sự vô minh - là sự u
mê, thiếu hiểu biết về bản thể tịch tĩnh rỗng rang; vọng tâm sinh khởi, tham
đắm chất chứa nghiệp báo nhân quả chằng chịt đan xen nên nỗi trôi lăn trong
biển khổ sinh tử chịu bao điều phiền não,... Bất chợt tôi cảm thán:
Gọi em
Anh gọi
Vô
thường
Em là
trăng
Bao lần
tròn khuyết
Em là
sông
Mấy bận
đầy vơi
Là thời
gian
Cho
phai phôi màu tóc
Là tử
sinh
Cho anh
hoài mệt nhọc
Phút u
mê
Lỡ lầm
Anh khẽ
gọi
Là ngàn
năm
Anh cam
chịu đọa đày.
Sau
khi tỏ ngộ, đạt được đóa vô ưu. Thấy được sự mầu nhiệm của giáo lý nhà Phật,
tôi có được tâm trí an lạc, thảnh thơi nhìn lại những bước đường tu học. Nhận
biết muôn pháp của đức Thế Tôn, nhìn rõ pháp tâm truyền tâm của chư Tổ có đôi
dòng tác bạch:
Sinh tử
là trò chơi
Tham
lam trôi lăn mãi
Sân hận
cứ luân hồi
Si mê
trầm lục đạo
Bao
điên đảo trong đời
Minh
tâm dừng vọng tưởng
Kiến
tánh nhập Niết bàn
Tỉnh
giác ngộ lìa mê
Thôi
luân hồi sinh tử.
Người
đời lầm lạc ngỡ sinh tử là trò chơi của nhân gian đem lòng tham đắm. Nào hay là
trò chơi của nhân duyên nghiệp quả nên nỗi đau khổ, điên đảo trôi lăn trong 3
cõi 6 đường. Tạo ra trùng trùng nhân quả mê mờ, không lối thoát.
Phật Thích Ca
vì thương tưởng chúng sinh thuyết muôn pháp để cứu độ. Phật Thích Ca nhập diệt.
Người đời u mê chấp pháp, chấp ngã, chấp danh, chấp có, chấp không,... Lầm lạc
mua dây trói mình. Càng vùng vẫy càng thêm phiền não.
Người đời lầm
lạc chấp có, chấp không. Địa ngục vốn có vọng tưởng chấp không tự ý gây ra nhân
quả thiện ác dẫn đến trôi lăn trong sinh tử. Khi thì sinh lên cõi Trời, cõi
Người, cõi Atula. Có lúc lại mang trên mình nào vẩy, nào lông thú làm kiếp súc
sinh. Lắm lúc lâm vào kiếp ngạ quỷ sống lang thang, đói lạnh. Không ít lần rơi
vào Địa ngục chịu muôn điều hành hạ, đau không kể siết, không biết ngày ra.
Thân tâm vốn
không chỉ do muôn duyên hợp, vọng tâm chấp có. Tự ý tạo tác, buông lung tánh ý,
tham đắm, si mê, sân hận, hung dữ, điên đảo gây ra bao điều xấu ác, gây khổ hại
người,... Ngờ đâu tạo nhân gây khổ cho mình rơi vào 3 đường ác - Địa ngục, ngạ
quỷ, súc sinh. Đến khi vô thường gọi thân đi đằng thân, tâm đi nẻo khác. Thân
tàn hoại trả về cho tứ đại.
Vậy thân thật
có không?
Tâm vốn rỗng
không vọng chấp có, chúng sinh trong 3 cõi không chịu buông bỏ đi theo nghiệp
quả nhân duyên tạo tác trôi lăn, chịu khổ khốn cùng.
Những may Phật
Thích Ca xuất thế, thương tưởng chúng sinh. Tâm vốn không pháp, Phật thuyết
muôn pháp giúp chúng sinh thoát khỏi trầm luân. Đến khi Phật nhập diệt - Con
mắt thế gian không còn. Người đời vọng chấp thành tánh đem lòng chấp pháp giữ
mãi không buông. Chư Tổ ra đời, dùng yếu chỉ tâm truyền tâm. Chúng sinh kiến
tánh, nước trong trăng liền hiện. Ngay đó thành Thầy Tổ.
Tâm vốn
không pháp
Cứu khổ
chúng sinh
Phật
thuyết muôn pháp
Chúng
sinh chấp pháp
Chư tổ
lặng thinh
Dùng
Tâm truyền Tâm
Nước
trong, trăng hiện.
Tham tâm cầu
Pháp, ham học hỏi giáo lý kinh điển Phật, tham cứu giải trình công án,... đều
là bệnh. Vướng vào bệnh chấp pháp, vướng vào sở tri chướng. Các pháp, công
án,... đều là ngón tay chỉ mặt trăng, chứ không phải là mặt trăng. Nếu cứ si mê
ôm giữ ngón tay thì biết đến khi nào mới nhìn thấy được mặt trăng. Ngay khi tìm
được lối vào cửa thì mau chóng buông bỏ các pháp, các kiến giải, hý luận quay
về tìm Phật ngay tự tâm.
Nếu cứ mê mờ
cầu pháp thì dù cho tu hết nhiều đời cũng chỉ là ngài A Nan trước buổi kết tập
kinh điển mà thôi. Uổng phí một đời tu học.
Vì dù sinh ra
trong đường nào trong 3 cõi. Trải qua thời gian lâu dài trôi lăn thì thần trí
đều mê mờ, quên mất bản tâm. Đến khi vào thai ngục ở kiếp người, trải qua 9
tháng 10 ngày hôn mê trong bào thai, chịu nhiều bức ngặt, khổ não, chịu cảnh
tối tăm và chèn ép, tâm trí lại thêm một lần nữa mê mờ. Sinh ra lại chịu cảnh
đọa đày trong muôn kiếp. Chỉ có những người tu tập đạt được một trong tứ quả
thanh văn - Tu đà hoàn, Tư đà hàm, A na hàm, A la hán - được nhập lưu, dự vào
dòng Thánh đạt được chánh định. Vào thai ngục nhưng các vị này không đánh mất
chánh định, ra đời tiếp tục tu tập cho đến khi đạt được sự giải thoát.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét