Phương pháp tìm thể và dụng của Đạo
Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016
IV. Phương pháp tìm thể và dụng của Đạo.
Thể tịnh như hàn thạch, dụng mãn thiên hoa vũ.
Để rõ nghĩa hơn tôi xin tỏ bày phương pháp tìm đạo của bản thân. Khi tôi
nhận rõ lý vô thường thì sự vẫn không đạt được nên đối cảnh sinh tâm, buồn lo
đau khổ không dứt. Về sau, tôi nhận ra tự thân không sống được trong đạo lòng
bấn loạn, không an cho đến cùng cực phát sinh diệu ý - Phải giết chết cảm giác,
tri giác,... bằng cách sống mà như chết.
Nhưng vì không thật chết nên việc ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc, hành trì
không gián đoạn. Sống mà như chết nên không dính mắc vào việc làm, đối cảnh
không còn sinh tâm như một xác chết. Thật đúng là tĩnh lặng như băng đá.
Giữ mãi thể tịch tịnh như thế lâu ngày, dài tháng đạt được chánh định.
Không cần miên mật giữ, thể vẫn rỗng rang, tịch tịnh vì không xuất thế gian
nên vẫn nhận rõ các pháp thế gian nhận thấy khổ đau trong ba mẹ, anh em, người
thân,... xót thương nhưng vẫn giữ vững chánh định, tâm từ bi tăng trưởng ngày
một lớn thêm, lưu xuất ý cứu khổ nhân loại và muôn vật nhưng mình chưa đạt được
an lạc sao có thể giúp người?
Nghe tin người bạn mất, vợ chồng người bạn và gia đình bất hòa càng nung
nấu ý chí cứu khổ. Ngộ nhận ép thân đạt đạo, quay về kiểm nghiệm lối tu khổ
hạnh.
Sau một thời gian dài, chánh định cảnh tỉnh “Chết chẳng thể giúp được người”.
Bất chợt, tôi đạt đạo - Ta chưa từng sống. Ngay đó, tôi nhận được đóa vô ưu.
Dụng tự lưu xuất như mưa gió đầy trời - Mãn thiên hoa vũ.
Những ai muốn tìm đạo chân chính, những người sống trong tuyệt vọng cứ y
pháp hành trì sẽ mau chóng liễu ngộ. Đây chỉ là một trong muôn pháp giải thoát
của đức Phật. Nếu thông đạt một pháp thì bạn sẽ nhận rõ muôn pháp.
Sự khác biệt về phương cách hành đạo của chúa Jesu, Phật Thích Ca và Vô Ưu:
Chúa Jesu ra đời để cứu sống người chết, chữa lành người bệnh, chết được
sinh về cõi thiên đàng. Phật Thích Ca ra đời giúp người sống được an lạc, người
chết được giải thoát, chứng nhập niết bàn. Vô Ưu ra đời với câu nói “Hãy để
người chết yên nghỉ và người sống hãy sống lại”.
Câu nói này được diễn đạt rõ nghĩa hơn là Vô Ưu đến giết chết người chết và
cứu sống người sống.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét