Giải Mã Đạo Phật_Bồ Tát Và Thanh Văn
Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019
Bồ Tát_Thanh Văn
Bản đồ Thập
pháp giới cũng chính là ngụy thư trong giáo lý đạo Phật. Bản đồ Thập pháp giới
minh chứng cho sự vô minh của người học Phật, sự vô minh tham đắm bản ngã
thường tại. Bản đồ Thập pháp giới thể hiện sự móng cầu của người học Phật về sự
thường trụ nhằm thọ hưởng Thường an lạc tịnh ở trạng thái niết bàn.
Khi Thái tử Tất
đạt đa chưa chứng ngộ vạn pháp, Tam giới đã được các hệ thống tôn giáo khác
nhau nơi lưu vực sông Hằng phân định rất rắc rối, phức tạp; Mỗi hệ thống tôn
giáo khác nhau phác họa ra vô số cõi giới vô hình khác nhau.
Với mục đích làm
sáng rõ các cõi giới vô hình ngõ hầu giúp người tìm đến chánh pháp dễ dàng nhận
ra chân tướng, thể tánh các cõi giới Phật Thích Ca mới giả lập phân định lại
Tam giới gồm 3 cõi 6 đường rành rẽ. Vậy nên thật không có lý khi về sau Phật
Thích Ca hay những Giác giả khác lại lập ra thêm 4 Pháp giới - Phật, Duyên
giác, Bồ tát ,Thanh văn nằm bên cạnh 6 Pháp giới - Trời, Atula, Người, Súc
sinh, Ngạ quỷ, Địa ngục. Tương tự như vậy việc chia chẻ nhỏ vụn các Tầng trời,
các cõi giới vô hình là sự tạp nhiễm tư tưởng ngoại đạo do người học Phật còn
trong lưới vô minh vụng về kết tập vào giáo lý đạo Phật.
…
Ở kinh điển
nguyên thủy Phật giáo hầu như không đề cập đến sự tồn tại của các vị Bồ tát,
Phật cùng những hóa thân... Ngược lại, kinh điển Phật giáo đại thừa thì có vô
số hà sa những vị Phật, Bồ tát ở khắp mọi nơi, các hóa thân Phật, Bồ tát,…
thường hóa hiện mỗi khi Phật Thích Ca thuyết pháp.
Tại sao có sự
dị biệt giữa kinh điển nguyên thủy và kinh điển đại thừa ở đạo Phật?
Phải chăng
những vị Phật, Bồ tát, các vị Phạm thiên, Thiên nữ, Thiên ma,… hóa hiện trong
Tam Tạng giáo điển thật sự đã hiện thân và các vị đệ tử Phật cùng đại chúng đều
có thể nhìn thấy, hỏi đáp trực tiếp?
Thật ra tất cả
hóa thân Phật, Bồ tát, Phạm thiên, Thiên ma, Thiên nữ,… đều do Phật Thích Ca hoặc
những vị Giác giả dựng lên. Thực tế là đại chúng học Phật chẳng thể nhìn thấy
hay đối thoại trực tiếp với những hóa thân Phật, Bồ tát giả lập.
Vậy Phật Thích
Ca hay những vị Giác giả hóa hiện những hóa thân Phật, Bồ tát là nhằm vào mục
đích gì?
Mục đích chung
nhất của những vị Giác giả là hiển bày sự sáng rõ về con đường giác ngộ giải
thoát hoàn toàn.
Đặc biệt, muốn
truyền trao giáo lý đạo giác ngộ giải thoát hoàn toàn Giác giả phải dựa trên
nền tảng trung đạo, đây là việc làm đúng mực, khách quan ngõ hầu tránh cho cuộc
pháp đàm độc thoại hoặc việc truyền pháp rơi vào biên kiến, thoát khỏi lưới nhị
nguyên dính mắc. Chính vì vậy mà chân kinh do Giác giả thuyết thường không hạn
cuộc vào biên kiến, Phật Thích Ca không tự khởi việc thuyết pháp mà không có đối
tượng vấn hỏi. Đây cũng là một trong những nguyên tắc nhằm giúp người học Phật
đúng mực nhận diện chân kinh - ngụy kinh.
Một buổi pháp
thoại của Giác giả hoàn mãn, lợi lạc cho đại chúng là một cuộc thảo luận dựa
trên nhiều yếu tố, trong đó ngoài những câu trả lời hay đúng, trọn vẹn còn phải
có câu hỏi khéo, khế hợp với nội dung của từng cuộc pháp đàm.
Thế nên, sau
mỗi lần trùng tuyên thì những buổi pháp thoại sơ khai, ban đầu ở giáo lý đạo
Phật được hoàn chỉnh về vai trò người hỏi, kẻ đáp. Nơi Phật Thích Ca truyền đạo
là các nước quanh lưu vực sông Hằng, là cội nguồn của nền văn hóa sử thi. Việc
lưu truyền chánh pháp lúc bấy giờ là hình thức truyền miệng thế nên sau mỗi
buổi pháp đàm thì nội dung của những cuộc pháp thoại được chuyển thể thành
những bài thi kệ dễ thuộc, dễ nhớ, dễ truyền miệng. Đây là cách thức truyền giữ
chánh pháp ở đạo Phật nguyên thủy chân phương. Những bài thi kệ về lời Phật
Thích Ca trao đổi cùng đại chúng chính là bản gốc của pho Tam Tạng giáo
điển ngày nay.
…
Dù rằng người
học Phật có trí tuệ, nhiều hiểu biết theo Phật Thích Ca quy y không hề ít nhưng
trí hiểu biết thế gian thật không đủ khả năng mở lời tham vấn chỗ tột cùng,
thậm thâm, vi diệu của chánh pháp nhãn tạng Như Lai. Những bậc Giác giả nhận ra
nếu không hiển bày chỗ cùng tột của trí tuệ bát nhã thì người học Phật ngày sau
khó thể thâm nhập, lĩnh hội hoàn toàn pháp yếu vi diệu, bất khả tư nghị.
Khởi từ dụng
tâm sâu sắc Phật Thích Ca cùng những bậc chứng ngộ đã dùng đến phương tiện hóa
thân Phật, Bồ tát,… để diễn nói những bài pháp thoại trọn vẹn, rõ ràng. Sơ khởi
những vị hóa thân Phật, Bồ tát, Thiên ma, vua Trời,… hiện diện chỉ như là một
thính chúng đến nghe pháp thoại về sau họ ứng tiếng, mở lời ngõ hầu dẫn dắt đại
chúng, người học Phật thâm nhập, lĩnh hội giáo pháp vi diệu, bất khả tư nghị.
Một nguyên nhân
khác dẫn đến việc hóa hiện ra những hóa thân Phật, Bồ tát là trong quá trình
hành đạo, truyền đạo Phật Thích Ca không phải luôn luôn có sự kề cận của những
bậc đại trí Xá lợi phất, Tu bồ đề, Ma ha Ca chiên diên, Phú lâu na,… Chỉ có thị
giả, ngài A Nan thường đi cùng với Phật Thích Ca, song với sở cậy đa văn ngài A
Nan không đủ khả năng để đảm nhận vai trò người hỏi khéo.
Hơn nữa, ngay
cả đến bậc đại trí Xá lợi phất cũng không đủ tuệ giác để tham vấn giáo lý chánh
pháp ở những chỗ vi diệu, tột cùng. Chính vì nhu cầu cần có người hỏi khéo mà
rất nhiều hóa thân Bồ tát đã được Giác giả hóa hiện, trong số đó có ngài Văn
Thù Sư Lợi. Tuy nhiên, hóa thân Văn Thù Sư Lợi đã hóa hiện ở vai trò một vị đại
bồ tát thuộc thành phần xuất gia, chính vì vậy có những vấn đề liên quan đến sự
sáng rõ chánh pháp ở nẻo đời mà với vai trò người xuất gia Văn Thù bồ tát không
thể tham vấn Giác giả.
Về sau, vì nhận
biết các vị cao đồ như Xá lợi phất, Mục Kiền Liên, Ma ha Ca diếp, Ma ha Ca
chiên diên, A na luật, A Nan,… rơi vào biên kiến - Thanh văn, tiểu thừa nên
Giác giả đã hóa hiện Bồ tát Duy ma cật, một vị cư sĩ tại gia với biện tại vô
ngại khéo léo chỉ ra những hạn chế có ở mười vị cao đồ của Phật Thích Ca (nói
riêng), người học Phật (nói chung) cùng những giới hạn mà những hóa thân Bồ tát
tiền nhiệm đã không đủ khả năng thỏa mãn.
Bồ tát Duy ma
cật được Giác giả hóa hiện ra ngõ hầu hiển bày pháp môn bất khả tư nghị giải
thoát, đây là việc làm nhằm phá bỏ biên kiến sai lạc của người học Phật vô minh
- Việc nhận định chỉ có Tăng bảo mới triệt ngộ chánh pháp Như Lai; Người xuất
gia là thành phần học Phật duy nhất có cơ may đạt sự giác ngộ giải thoát hoàn
toàn. Thực tế là nơi nào có sự khổ, có chúng sinh cần đến sự giải thoát hoàn
toàn thì chánh pháp Như Lai mới thật sự đắc dụng. Do vậy tính khả dụng, thực
tiễn của chánh pháp Như Lai là ở nẻo đời, nơi có rất nhiều khổ não nhân sinh.
Giác giả với hóa thân cư sĩ Duy Ma Cật sẽ giúp cho người học Phật nhận chân
rằng nơi nẻo đời mới tựu thành những bậc Đại bồ tát bất khả tư nghị, là cứu
cánh của đạo giác ngộ giải thoát hoàn toàn; Người xuất gia ở nẻo đạo - Tăng bảo
do hạn cuộc biên kiến, ít khổ não, sự hiểu biết rơi vào một bên nên chỉ là
người học Phật Thanh văn, tiểu thừa. Chánh pháp Như Lai không thể bừng sáng,
tỏa rạng mang lại cứu cánh giải thoát cho nhân loại với những người học Phật
theo đường lối tiểu thừa cùng với sự chứng ngộ hạn chế, hẹp lượng.
Vì mục đích
rộng truyền chánh pháp những bậc Giác giả đã cho ra đời rất nhiều hóa thân
Phật, Bồ tát, cư sĩ,... Nếu người học Phật giữ tâm an tịnh quán chiếu lại những
bộ kinh đại thừa sẽ nhận thấy phần lớn những người đến tham vấn Phật từ hàng cư
sĩ tại gia, tín đồ ngoại đạo, đệ tử Phật, đến cả những người thuộc tầng lớp hạ
tiện, thấp hèn đều có đủ biện tài chất vấn ngài Xá lợi phất, Văn Thù bồ tát,…
Thêm nữa, sau khi được Phật chỉ bày chánh pháp thì tất cả đều đủ thông tuệ để
làm những bài kệ lưu loát, đúng mực. Vậy nên tất cả những bài pháp thoại Phật
Thích Ca và Giác giả thuyết đều đã được trùng tuyên và hoàn chỉnh theo một lộ
trình gọt dũa, trao chuốt, tỉ mỉ nhằm lưu lại cho nhân loại một pho giáo lý
chánh pháp nhãn tạng Như Lai hoàn chỉnh
Mỗi hóa thân
Phật, hóa thân bồ tát là bóng dáng, hạnh nguyện của những người học Phật tín
thành hoặc là chính tâm Phật hóa hiện ra ví như Văn Thù bồ tát là hóa thân bồ
tát biểu trưng cho trí tuệ của Phật, Bồ tát Duy ma cật là bóng dáng của vị
trưởng giả Cấp cô độc Tu đạt đa (Sudatta), đồng thời cũng là hóa thân của Phật
ở nẻo đời…
Thực tế là Phật
Thích Ca (nói riêng), Giác giả (nói chung) xem trọng hạnh nguyện bồ tát ở giới
cư sĩ tại gia hơn là lối tu Thanh văn ở những người xuất gia, những người học
Phật chỉ đảm nhận vai trò truyền giữ chánh pháp.
Có thể đã có
rất nhiều người xem nội dung sách Giải mã đạo Phật ít nhiều tin nhận về những
điều tôi đã trình bày. Nhân đó sẽ có không ít người vọng chấp cho rằng Phật
Thích Ca thật hư vọng khi bày ra những hóa thân Phật, Bồ tát không thật, hoang
đường. Phật Thích Ca, những vị Giác giả chỉ khéo dựng ra những điều trá ngụy,
hư vọng.
Nên chăng hãy
xác định lại mục đích của mỗi người khi tìm đến đạo Phật và nên chăng xét lại
mục đích rốt ráo, sau cùng của những vị Giác giả khi bày ra những pháp phương
tiện khéo? Mục đích của họ là gì? Có phải họ làm vì lợi dưỡng, lợi danh, vì
chính họ không?
Chớ trách những
vị Giác giả bày ra những điều hư vọng, bối cảnh xã hội thời Phật Thích Ca tại
thế xa xưa có những thuận lợi, có những khó khăn nhất định do vậy Giác giả,
người có tâm bi mẫn với mọi loài phải dụng tâm bất khả tư nghị. Có chăng nhân
loại nên trách người học Phật, người tìm về chánh pháp, người nghiên cứu Phật
học nông nổi, mê mờ lấy ngụy làm chân mà không sáng rõ con đường giác ngộ giải
thoát hoàn toàn mà tiền nhân đã mấy phen hiển bày?
Lời Phật Thích
Ca là hư vọng?
Nếu nhân loại
và người học Phật muốn nhận định như vậy thì cũng không sao cả. Vì Phật Thích
Ca từng thuyết “49 năm ta không nói một lời”, vậy nên tất cả chỉ do người không
tự nhận biết.
Khi tham cứu
kinh Pháp Hoa cũng như ở rất nhiều bộ kinh khác trong pho Tam Tạng kinh người
học Phật sẽ nhận ra Giác giả từng nói Như Lai thuyết tất cả pháp chỉ là pháp
dụ, là pháp phương tiện khéo nhằm đưa người mê, những chúng sinh vô minh về bờ
giác ngộ. Tiếc rằng chỉ do người học Phật vô minh mà mãi ngồi giữ chiếc bè,
hoặc vác chiếc bè lên vai hoặc lấy giả làm chân, mê mờ tự tánh.
…
Bồ tát là ai?
Có ai không là
bồ tát?
Khi bạn làm một
điều tốt dù vô tình hay cố ý thì bạn cũng đã là một vị bồ tát trong cái nhìn
của người thọ ơn. Đó là tâm bồ tát thường tại, luôn có nơi mỗi người - Phật
tánh. Tất cả chúng ta, ai cũng có một giá trị, một lợi ích nhất định nào đó cho
cuộc sống. Có thể là lợi ích ta mang lại cho một người, cho nhiều người hoặc
cho chính ta, ta sống có lợi ích thì ta là bồ tát.
Do vậy người
học Phật đừng vọng cầu về một vị bồ tát vô hình sẽ nâng đỡ, chỉ lối ta đi. Sẽ
không có vị bồ tát ở cõi giới vô hình nào đủ năng lực làm điều đó ngoại trừ bản
tâm chánh định, chánh trí của chính mỗi người ra sức.
Những vị bồ tát
chứng đắc vô sanh đã trở về vạn pháp, những người học Phật khi triệt ngộ tánh
không sẽ không một ai dính mắc việc trở lại hoằng dương chánh pháp.
Vì sao những
Giác giả sẽ không trở lại nhập thế ra sức truyền trao chánh pháp?
Vì họ đã thấu
rõ 3 cõi 6 đường hư vọng, huyễn hóa chẳng thật, một khi chánh pháp còn lưu
truyền trong nhân loại thì sẽ có Giác giả ra đời, họ không nhất thiết phải trở
lại nẻo người để dính mắc vào vạn pháp. Người học Phật triệt ngộ hoàn toàn đã
không còn ràng buộc vào nhân ngã, họ đã trở thành Như Lai không đến không đi.
Khi chứng ngộ
hoàn toàn vạn pháp người học Phật sẽ tùy duyên tiêu nghiệp cũ, ra sức hành bồ
tát đạo, nâng cao ngọn đuốc chánh pháp và trao truyền chánh pháp đến với mọi
người.
Việc làm tùy
thuận, khế hợp nhân duyên. Xong việc là dừng.
Thanh văn là
ai?
Thanh văn là
những người học Phật dựa vào giáo lý Tam Tạng kinh. Giới Tăng Bảo chính là tầng
lớp Thanh văn chính yếu.
Thật vậy, đa số
người học Phật ở thành phần xuất gia là những người học Phật Thanh văn. Tăng
bảo chính là tầng lớp Thanh văn được Phật gửi gắm việc truyền giữ pho Tam Tạng
kinh quý giá.
Phật Thích Ca
dấn thân truyền đạo đến với nhân loại thông qua giáo đoàn khất sĩ, môn đồ của
Phật vốn rất nhiều nhưng có không nhiều vị chứng ngộ chánh pháp ở pháp môn đại
thừa. Đa phần người học Phật thời Phật tại thế chứng ngộ A la hán ở pháp môn
tiểu thừa - Thanh văn. Đó là sự hạn chế thường thấy ở thành phần Tăng Bảo,
người xuất gia. Ngài Ca diếp, A Nan, A na luật, La hầu la,… đều rơi vào biên
kiến - Thanh văn, tiểu thừa. Tất nhiên là họ từng ra sức hành bồ tát đạo, thị
hiện pháp khí đại thừa nhưng việc không triệt ngộ vạn pháp đã phần nào chướng
ngại việc hoằng pháp ở những vị cao đồ của Phật Thích Ca.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét