
Hãy Là Người Học Phật Có Tư Duy (Thông Điệp Thứ Hai Của Trang Nikaya & Đốn Ngộ)
Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020
Đúng vậy. Đây là thông điệp thứ hai mà Ngạo Thuyết gửi đến mọi người, những người có dịp qua lại hoặc biết đến nhóm Tương Tác Phật Học Online cũng như trang Nikaya & Đốn Ngộ.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là người muốn thoát những khổ đau nhất thời và không còn thời gian để học hỏi Phật pháp hoặc bạn đang chờ chết hoặc người thân của bạn đang chờ chết thì bạn hãy bỏ qua việc tư duy học Phật. Hãy giữ lại những tín tâm có được về đạo Phật! Hãy hành trì pháp mà bạn đang tín tâm thọ trì ví như niệm Nam mô A Di Đà Phật, hoặc niệm Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát, hoặc đang Khán - Tham Thoại Đầu, hoặc Trì chú, hoặc đang hành pháp Quán Tứ Niệm Xứ,...
Một khi bạn đã tín tâm hoàn toàn, tín tâm đến mức không còn kẽ hở, không còn chút hoài nghi về các pháp mà bạn đang thọ trì hoặc bạn và người thân không còn thời gian nữa thì hãy nên tránh xa nhóm Tương Tác Phật Học Online cũng như trang Nikaya & Đốn Ngộ. Điều đó là sự cần thiết, điều đó giúp bạn hoặc người thân của bạn giữ được chút an tịnh mà bạn đã góp nhặt được, tín tâm giả tạm mà bạn có được sẽ không bị mất đi do hệ quả của việc tư duy lại việc học Phật thông qua những bài viết của Ngạo Thuyết, của Viên Tánh Sa Môn.
Với những người học Phật theo lối rộng cầu tri kiến nhằm chém gió thì cứ việc tiếp tục tham khảo những bài viết nơi trang Nikaya & Đốn Ngộ để đến một lúc nào đó nhận ra rằng bấy lâu tự thân quá ấu trĩ và thiển cận, từ đó có một sự đột phá trong việc học Phật mà quay về với chánh pháp, với chánh đạo Phật môn và trở thành một người hộ trì Tam Bảo hữu ích, thiết thực.
Với những người cảm rằng những người admin ở trang Nikaya & Đốn Ngộ điển hình như Ngạo Thuyết có cái ngã to to và ngạo mạn cùng sự ngu xuẩn có thừa. Bạn đã đúng rồi đấy, ngay khi lấy nick Ngạo Thuyết thì cái ngã đó đã chạm đến cột mốc ngã sập sàn rồi, điều này không cần phải bàn cãi hay chỉnh sửa. Vấn đề còn lại chỉ là chọn lựa của bạn ở việc tiếp tục tham khảo những bài viết của trang Nikaya & Đốn Ngộ hay sẽ rời đi để không phải mất thời gian về những điều vô vị, vô ích.
...
Ngạo Thuyết đã đặt vấn đề có phần khá ôn hòa "Hãy Là Người Học Phật Có Tư Duy" mà chưa yêu cầu cao ở mức "Hãy Là Người Học Phật Biết Tư Duy".
...
Ngạo Thuyết đã đặt vấn đề có phần khá ôn hòa "Hãy Là Người Học Phật Có Tư Duy" mà chưa yêu cầu cao ở mức "Hãy Là Người Học Phật Biết Tư Duy".
Vấn đề Ngạo Thuyết đặt ra có vẻ đụng chạm, có vẻ hơi ngang tàng. Lẽ nào người học Phật bấy lâu nay không có tư duy, không biết tự duy.
Nào chúng ta hãy buông thả những định kiến, những bất đồng vừa sinh khởi, chúng ta hãy chậm rãi xét lại, xét lại bằng sự cởi mở, bằng sự thả lòng khách quan.
Phải chăng người học Phật ở những pháp môn hoặc hệ phái một khi quy y phần đa đều sẽ mặc định pháp môn ta thọ trì, hệ phái Phật học ta quy y, Tăng Bảo bổn sư của ta là nhất, là thù thắng hơn cả? Hay là một sự dễ dãi khỏa lấp theo lối "Dĩ hòa vi quý" - Phật pháp có đến 84.000 (Tám vạn bốn ngàn) pháp môn, trăm sông đều sẽ hòa vào biển lớn. Song đây là cách hành xử không thành thật.
Bởi lẽ một khi phát khởi tín tâm thông thường người học Phật sẽ tự trói pháp học, pháp hành của tự thân vào pháp môn, vào hệ phái, vào vị Thầy danh tiếng đã quy thuận. Bên cạnh đó là mặc dù không biết hoặc biết không rành rõ về những pháp môn, hệ phái, các vị Tăng Bảo khác nhưng để bảo vệ pháp môn, hệ phái và Thầy Tổ người học Phật nhiều kiến thủ sẽ không ngần ngại công kích, bài xích, thóa mạ từ sâu lắng đến mãnh liệt. Đây có phải là cách hành xử thường thấy ở người học Phật ngày nay? Đây cũng chính là một nét biểu hiện của người học Phật không có sự tư duy học Phật.
Mở rộng vấn đề một chút. Với những người học Phật có tư duy ngày nay, liệu có vượt thoát khỏi những giáo điều, những cứng nhắc được góp nhặt từ kinh sách Phật học, từ sư thầy, từ những vị thiện tri thức còn đang lẫm đẫm dò đường,...
Kinh Kalama nói về Mười Điều Chớ Vội Tin, kinh Kalama được rất nhiều người học Phật biết đến, song sau khi biết người học Phật chỉ mang sự hiểu biết đấy chỉ dạy người khác. Đồng thời phần đa người học Phật sẽ sử dung kinh Kalama thành công cụ bảo hộ cho những định kiến học Phật của bản thân, kinh Mười Điều Chớ Vội Tin bỗng trở thành một thành trì vô minh vững chắc mà những người học Phật chấp thủ cực đoan gìn giữ.
Người học Phật từ xưa đến nay biết đến Mười Điều Chớ Vội Tin nhưng gần như không có người ứng dụng sự hiểu biết đó một cách hiệu quả hoặc có tính đột phá. Do đó sự hiểu biết của người học Phật từ xưa đến nay từng bước rơi vào sự cứng nhắc, máy móc và nặng tính giáo điều. Chính vì thế mà người học Phật mãi chỉ dừng lại ở giới hạn người học Phật mà không là thể trưởng thành là người biết học Phật.
Dần dà người học Phật tụt lùi xuống ở cấp độ Phật Tử, điều này dần khiến người học Phật trở thành những con chiên ngoan đạo, là những tín đồ mang danh nghĩa học Phật nhưng lại chịu sự chi phối của ngoại đạo, rơi vào những tà kiến mê lầm.
Nếu tinh ý một chút mọi người sẽ thấy rất hiểm hoi đến mức gần như là không có hai chữ Phật Tử ở những bài viết của Ngạo Thuyết. Ngạo Thuyết thường dùng cụm từ Người Học Phật để chỉ những người tìm về đạo Phật, những người thọ trì pháp học, pháp hành thuộc về đạo Phật. Điều này thể hiện rằng Ngạo Thuyết không mong các bạn, những người học Phật tự nhận và nhốt mình vào cái vỏ ốc Phật Tử.
Ở chiếc vỏ ốc Phật Tử, Ngạo Thuyết nhận ra sự yếu đuối, lệ thuộc, ỷ lại và không thể trưởng thành.
Có thể nhất thời sẽ có nhiều người lập luận và nhận định gã Ngạo Thuyết thật tà, đã là người học Phật thì tâm phải vô phân biệt chứ có đâu lại chấp trước những điều nhăng cuội, vụn vặt. Cớ gì phải nhất thiết là Người Học Phật chứ không chấp nhận là Phật Tử. Ngạo Thuyết là kẻ chấp trước vụn vặt, hẹp lòng như thế hẳn là kẻ chẳng ra gì.
Người học Phật nên nhận biết sáng rõ rằng chính Phật Thích Ca là người có sự phân biệt rạch ròi, xác đáng nhất. Nếu không có sự cân phân nặng nhẹ rõ ràng thì Phật Thích Ca đã dừng lại là một vị Bà La Môn hữu danh. Điều này thể hiện rằng Phật Thích Ca là người khéo hay phân biệt, sau khi sáng rõ rồi mới vượt thoát khỏi những sự đo lường dính mắc ấy, việc thoát ra khỏi sự phân biệt không đồng nghĩa với việc không biết phân biệt hay chết cứng ở tư duy tâm vô phân biệt.
Ngày nay, người học Phật không rõ lý sự chỉ nghe Thầy Tổ chỉ bày tâm vô phân biệt, sự bình đẳng không hai, trung đạo đã vội tán thán rồi đem chút lý sở đắc đinh ninh khai thị, đinh ninh chỉ dạy người khiến Phật pháp trở nên lộn tùng phèo, khiến người người rơi vào muôn tà kiến mê lầm. Thật là đã cô phụ bi tâm của Thầy Tổ, của Phật Thích Ca, điều này gián tiếp gây nhiễu loạn, phá hoại giáo pháp giác ngộ giải thoát.
...
Có bao giờ người học Phật ngày nay dám khởi nghi kinh Phật không do Phật thuyết không? Kinh Phật mà Ngạo Thuyết đang đề cập không chỉ dừng lại kinh điển phát triển Bắc Tông mà cả kinh Tạng Nikaya - Nam Truyền.
...
Có bao giờ người học Phật ngày nay dám khởi nghi kinh Phật không do Phật thuyết không? Kinh Phật mà Ngạo Thuyết đang đề cập không chỉ dừng lại kinh điển phát triển Bắc Tông mà cả kinh Tạng Nikaya - Nam Truyền.
Liệu có người học Phật nào dám khởi nghĩ kinh Phật không chỉ do mỗi ngài A Nan trùng tuyên lại ở cột mốc là cuộc kết tập kinh điển Phật học lần thứ nhất sau khi Phật nhập diệt không?
Và có người học Phật nào dám khởi nghi rằng không phải sau khi chứng ngộ A La Hán rồi ngài A Nan mới được tham gia cuộc kết tập kinh điển lần thứ nhất và được đảm nhận vai trò người trùng tuyên pho Tam Tạng kinh trước sự chứng thực của 500 vị Tỳ Khưu đều đã chứng Thánh quả A La Hán không?
...
Hẳn nhiên là không có một người học Phật nào có tư duy táo bạo, đột phá như thế. Người học Phật từ lâu đã bị trói buộc ở sự học Phật cứng nhắc, máy móc, giáo điều được truyền thừa lâu đời. Và vô hình chung người học Phật đã phỉ báng giáo lý Phật Thích Ca trao truyền tự bao giờ chỉ vì sự kính tin?
...
Ở Thông điệp thứ nhất Ngạo Thuyết đã từng nói sẽ viết thông điệp thứ hai trình bày rõ hơn về di ngôn tai hại của vị Tăng Bảo đáng kính Thích Minh Châu.
...
Hẳn nhiên là không có một người học Phật nào có tư duy táo bạo, đột phá như thế. Người học Phật từ lâu đã bị trói buộc ở sự học Phật cứng nhắc, máy móc, giáo điều được truyền thừa lâu đời. Và vô hình chung người học Phật đã phỉ báng giáo lý Phật Thích Ca trao truyền tự bao giờ chỉ vì sự kính tin?
...
Ở Thông điệp thứ nhất Ngạo Thuyết đã từng nói sẽ viết thông điệp thứ hai trình bày rõ hơn về di ngôn tai hại của vị Tăng Bảo đáng kính Thích Minh Châu.
Trong lời giới thiệu kinh Trung Bộ của thầy Thích Minh Châu có đoạn:
“Càng dịch, chúng tôi càng thấy rõ ác ý của các nhà Bà La Môn đã dùng danh từ Tiểu Thừa để gán vào những lời dạy thực sự nguyên thủy của đức Phật và khiến cho các Phật tử không dám đọc, không dám học, không dám tu những pháp môn ấy. Càng dịch, càng thấy rõ dụng tâm hiểm độc của các vị Bà La Môn, đã khôn khéo xuyên tạc đạo Phật, khiến cho những giáo lý căn bản, những tinh hoa cao đẹp nhất của tư tưởng nhân loại, đã bị những tư tưởng tà giáo xen lẫn, bị ruồng bỏ, bị che dấu, không được biết đến, không được học hỏi tu hành. Nhưng chân lý bao giờ cũng là chân lý, mặt trời bao giờ cũng là mặt trời. Những lời ba hoa của Ma Vương, các cuộc đo tài của những ngọn đèn lẻ tẻ mù mờ, lời lẽ bập bẹ của những kẻ mới tập tểnh đi vào con đường Triết lý, tất cả cũng chỉ là cuồng vọng đen tối, được ánh sáng rực rỡ của chân lý quét sạch”.
...
Và cũng chính thầy Thích Minh Châu là người dịch giải kinh Nikaya thể hiện rõ tiêu chí Không Có Linh Hồn ở những lời Phật Thích Ca tuyên thuyết, dù rằng sau đấy thầy Thích Minh Châu đã có sự thay đổi cụm từ Linh Hồn bằng cụm từ Thức, Thần Thức trám vào những khoảng trống do việc không dùng cụm từ Linh Hồn để lại nhưng những việc làm đó không lấp đầy được những cái đầu học Phật chứa đựng tư kiến hẹp hòi cùng sự bảo thủ, cực đoan và quá khích.
...
Và cũng chính thầy Thích Minh Châu là người dịch giải kinh Nikaya thể hiện rõ tiêu chí Không Có Linh Hồn ở những lời Phật Thích Ca tuyên thuyết, dù rằng sau đấy thầy Thích Minh Châu đã có sự thay đổi cụm từ Linh Hồn bằng cụm từ Thức, Thần Thức trám vào những khoảng trống do việc không dùng cụm từ Linh Hồn để lại nhưng những việc làm đó không lấp đầy được những cái đầu học Phật chứa đựng tư kiến hẹp hòi cùng sự bảo thủ, cực đoan và quá khích.
Thông qua những câu từ mà thầy Thích Minh Châu để lại những người học Phật còn trong lưới vô minh đã dấy đại cuộc chia tông, rẽ giáo đạo Phật giữa hai nhánh Phật học Nam Truyền và Bắc Truyền, tạo ra mối hiềm khích sâu sắc giữa hai hệ phái Phật học lâu đời ở Việt Nam.
Trong khi thầy Thích Minh Châu ám thị ở lời giới thiệu kinh Trung Bộ việc tồn tại tư tưởng Bà La Môn len lõi vào kinh Phật gốc tức kinh Tạng Nikaya thì người học Phật đời sau thuộc hệ phái Phật học Nam Truyền, và đặc biệt là cả một nhánh học Phật giả danh Phật giáo nguyên thủy do sư Thích Thông Lạc khởi xướng đã đánh tráo khái niệm thành kinh điển phát triển Bắc Tông là kinh Phật giả do Phật Giáo Trung Hoa ngụy tạo nhằm "đè bẹp" đạo Phật chính thống tức giáo lý gốc Kinh Tạng Nikaya.
Ở đây, ta thấy bằng vào sự cực đoan, bảo thủ cùng chủ quan sư Thích Thông Lạc đã đánh tráo khái niệm tư tưởng Bà La Môn bằng Phật giáo Trung Hoa để rồi dấy khởi đại cuộc Phật Giáo Bài Tàu. Bà La Môn Giáo bị chụp mũ thành Phật Giáo Lai Căng Thần Đạo Trung Hoa. Tiếp đến là lối chụp mũ Phật Giáo Bắc Tông gồm Thiền - Tịnh - Mật đều là Phật Giáo Hàng Tàu, Phật Giáo Trung Quốc.
Kết hợp với tư tưởng Bài Tàu đang lan rộng cùng chiêu bài Không Có Linh Hồn sư Thích Thông Lạc từng bước vững vàng ở vị trí tông sư cho nhánh Phật Học Nguyên Thủy Chơn Như không chính danh là Phật Giáo Nguyên Thủy. Sự cực đoan, bảo thủ cùng tính quá khích của sư Thích Thông Lạc đã tiêm nhiễm vào tín đồ học Phật của Tu Viện Chơn Như và xâm thực vào cả hệ thống tín đồ học Phật nguyên thủy (Thereveda) và người học Phật Nam Tông.
Sau cùng, khởi từ lòng tự tôn hẹp lượng những người học Phật theo hệ phái nguyên thủy - Nam Truyền đã ra sức công kích, bài xích, đả phá giáo lý kinh điển Phật giáo Bắc Tông một cách quyết liệt, cho rằng tư tưởng của Phật Giáo Bắc Tông là tư tưởng Bà La Môn Giáo len vào kinh Phật nhằm đồng hóa, hủy hoại đạo Phật từ bên trong.
Những người học Phật có tư tưởng cực đoan, quá khích quên mất một điều rằng Phật Thích Ca đã từng nói với đại ý bất kỳ một giáo đoàn, một Tăng sĩ, một người nào thực hành Bát chánh đạo, Tứ diệu đế thì ở nơi đó sẽ có sự giác ngộ giải thoát.
Và thực tế là sự bài xích, đả phá Phật giáo phát triển Bắc Tông ở người học Phật Nam Truyền vốn không phải vì kinh sách Phật học Bắc Tông không có Bát chánh đạo, Tứ diệu đế hay thiếu khuyết pháp hành mà là vì từ lâu Phật Giáo Bắc Tông được tiếng là Phật Giáo Đại Thừa, còn Phật Giáo Nam Tông bị mang danh là Phật Giáo Tiểu Thừa. Chính hai chữ Đại Thừa - Tiểu Thừa đã gây ra sự chia rẽ đạo Phật, tạo ra mối hiềm khích truyền đời giữa Phật giáo hệ phái Nam Truyền và Phật giáo hệ phái Bắc Truyền.
Do thiếu tư duy, quán chiếu, do thiếu hiểu biết mà rất nhiều thế hệ học Phật hệ phái Nam Truyền đã cố vin níu giáo lý kinh Phật nguyên thủy, kinh Nikaya là những lời Phật Thích Ca tuyên thuyết còn kinh điển Bắc Tông không do Phật Thuyết.
Song thực tế là ngay cả kinh Tạng Pali tức kinh Phật nguyên thủy cũng không hoàn toàn là những lời Phật Thích Ca thuyết, các vị học trò của Phật Thích Ca cũng đã góp lời cho 5 bộ kinh Nikaya.
Và do việc học Phật một cách máy móc mà người học Phật đã máy móc cho rằng kinh Phật là do Phật thuyết, ngài A Nan là người trùng tuyên lại tất cả những lời Phật thuyết, việc trùng tuyên lại lời Phật được gọi là kinh Phật.
Tuy nhiên, vậy những bản kinh do những vị đệ tử lớn của Phật, những bài kệ của Tỳ kheo, Tỳ kheo ni thời Phật lẽ nào đều phải do ngài A Nan kết tập lại? Vậy vai trò của những vị được gọi là 499 vị A La Hán có mặt trong buổi kết tập kinh điển lần thứ nhất chỉ đóng vai trò chứng nhân vô thực, ngồi cho có tụ hay sao?
Phật giáo nguyên thủy Nam Truyền thừa nhận giáo lý đạo Phật trải qua 6 lần kết tập kinh điển Phật học. Vậy những lần kết tập kinh điển sau này chỉ là việc nhắc lại những lời kinh mà ngài A Nan đã từng kết tập ở lần kết tập thứ nhất thôi sao?
...
Liệu có người học Phật nào dám khởi nghi kinh Phật vốn không do Phật thuyết? Điều này vốn không trái với 10 điều chớ vội tin được trình bày ở bộ kinh Kalama.
Liệu có người học Phật nào dám khởi nghi kinh Phật vốn không do Phật thuyết? Điều này vốn không trái với 10 điều chớ vội tin được trình bày ở bộ kinh Kalama.
Tóm lại, Ngạo Thuyết thông qua trang Nikaya & Đốn Ngộ gửi đến người học Phật thông điệp "Hãy Là Người Biết Học Phật". Trân trọng!
Bài liên quan
- Hờn Trách Con Đò 2.0
- Thông Điệp Thứ Nhất - Trang Nikaya & Đốn Ngộ Hiện Đang Truyền Tải Điều Gì?
- Hóa Giải Nỗi Oan Tình Hơn Hai Ngàn Năm Trăm Năm Của Nàng Ma Đăng Già
- Kinh Phật Do Ai Thuyết?
- Chào Mừng Các Bạn Đến Với Trang Facebook Nikaya & Đốn Ngộ!
- Thần Chết E Dè Trước Những Nụ Cười Tươi (P. 2)
- Thần Chết E Dè Trước Những Nụ Cười Tươi (P. 1)
- Đánh Úp Tập Cận Bình Và Đồng Bọn (P. 6)
- Đánh Úp Tập Cận Bình Và Đồng Bọn (P. 7)
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.2)
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.1)
- Những Nhập Nhằng Xoay Quanh Vaccine Covid Và Antivaccine Covid Fan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét