Hóa Giải Nỗi Oan Tình Hơn Hai Ngàn Năm Trăm Năm Của Nàng Ma Đăng Già
Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020
Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách
Sắc bất ba đào dị nịch nhân.
Sắc bất ba đào dị nịch nhân.
Diễn nghĩa:
Mưa tuy không phải then khóa mà níu giữ được chân lữ khách
Sắc đẹp tuy không phải sóng gió mà lại nhấn chìm biết bao người.
Sắc đẹp tuy không phải sóng gió mà lại nhấn chìm biết bao người.
Người học Phật ngày nay mỗi khi gặp Tăng, Ni có dung mạo mĩ lệ, xinh tươi dễ thường nảy sinh niềm cảm mến. Và khởi từ sự cảm mến trong sáng dễ thường lại đâm lo cho những vị Tăng, Ni mĩ mạo này liệu có thoát khỏi nạn Ma Đăng Già.
Lẽ thường người học Phật sẽ lo cho cánh Tỳ Khưu Tăng dễ bị Ma Đăng Già hớp hồn, hoàn tục. Nhưng Ngạo Thuyết thì lại phóng khoáng hơn một chút khi dùng cụm từ Tăng, Ni cùng với nạn Ma Đăng Già, ý tứ của Ngạo Thuyết là muốn truyền tải một thông điệp rằng không chỉ Tăng Sinh, Tỳ Khưu Tăng mới bị rơi vào lưới tình nhân gian mà cả Ni Sinh, Tỳ Khưu Ni vẫn bị nạn Ma Đăng Già như bất kì ai.
Tuy nhiên, Ma Đăng Già bên ngoài không đáng sợ bằng Ma Đăng Già khởi lên từ trong tâm của mỗi người.
Cơ mà nói như thế quả thật là có điều oan uổng cho nàng Ma Đăng Già lắm. Thực ra Ma Đăng Già chưa từng là biểu tượng của Sex, của Dâm dục.
Người học Phật lấy nạn Ma Đăng Già để ám thị việc rơi vào sắc dục ở người tu hành là có điều hý lộng, không chuẩn mực vậy. Đừng quên rằng tương truyền khi được nghe Phật thuyết pháp và thọ trì nàng Ma Đăng Già của chúng ta đã mau chóng đắc quả A Na Hàm và rồi A La Hán.
Ở bài viết MA ĐĂNG GIÀ TẠP LỤC do Ngạo Thuyết sưu tầm từ Vấn Đề Dâm Nữ Ma Đăng Già Và Bát Kiết Đế Trong Kinh Suramgama (Nguồn hoalinhthoai – Internet) và đăng ở trang Nikaya & Đốn Ngộ với link https://www.facebook.com/vuonthientinhtam/posts/124960435925149?__tn__=K-R thì nàng Ma Đăng Già đã bị đặt để vào vị trí là một cô dâm nữ.
Với lối dính mắc học Phật truyền đời một chiều các vị Tăng Bảo lẫn các nhà dịch thuật của cả hai hệ phái Phật học Nam Truyền - Bắc Truyền đều quy chụp nàng Ma Đăng Già là một dâm nữ, là một người đã tìm cách quyến rũ, khiến ngài A Nan suýt tí nữa là chìm đắm trong hoan lạc, phạm phải giới cấm. Người thì bảo nàng Ma Đăng Già dùng mê dược khiến thần trí ngài A Nan mê mờ, mất khả năng kiểm soát hành vi; Người thì bảo mẹ nàng Ma Đăng Già là ngoại đạo đã dùng chú Ca Tì Ca La (Kapila) khiến ngài A Nan thần trí bất định, nhân dịp đó nàng Ma Đăng Già dắt ngài A Nan ngã người lên chiếu, chuẩn bị hành dâm thì Phật Thích Ca đã kịp thời sai ngài Văn Thù Sư Lợi đem thần chú Phật đảnh Thủ Lăng Nghiêm đến hóa giải và mang cả A Nan lẫn mẹ con nàng Ma Đăng Già về gặp Phật.
Ở đây ta sẽ thấy rất nhiều người học Phật danh tiếng đã bị cuốn vào "vết xe đổ", từ đó mà có cách nhìn về nàng Ma Đăng Già đánh mất sự trung dung, độ lượng lẫn từ bi ở người học Phật. Nào những Đoàn Trung Còn, Lê Đình Thám, Tăng Bảo Thích Từ Thông, Thích Duy Lực, Tuyên Hóa, Thích Nhất Hạnh... Từ điển Phật học Anh Việt của Minh Thông, Từ điển Phật học Hán Việt, sách Lăng Nghiêm Tông Thông của chùa Tây Tạng, Bình Dương,... tất cả đều trói buộc nàng Ma Đăng Già là dâm nữ, thậm chí được cường điệu thành gái làng chơi (Hòa thượng Từ Thông).
Đây là lối dịch giải, tư duy hẹp lòng. Vì quá yêu quý ngài A Nan nên những người học Phật đã cho rằng ngài A Nan mỏng manh, dễ vỡ và rất cần được bảo vệ chăng?
Từ một lăng kính, một góc nhìn lệch lạc người học Phật lại tiếp tục suy diễn đi tìm dấu tích ngoại đạo, hạ cấp của gia tộc nàng Ma Đăng Già. Và mọi thứ đều được trình bày bằng một lối suy diễn không có căn cứ xác thực. Đây là tình cảnh mà người học Phật nhất thiết không nên phạm phải; Là "Tình sinh nên trí cách", lẽ ra người học Phật phải "Cách vật để trí tri".
Bây giờ, chúng ta hãy xét đến cuộc hỏi đáp giữa Phật Thích Ca và nàng Ma Đăng Già ở các bản dịch kinh Phật tạng Pali cũng như bộ kinh Thủ Lăng Nghiêm, ở đấy chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy nàng Ma Đăng Già có cách ứng đáp đoan trang, trong sáng không có chút dâm tà. Khi nghe Phật Thích Ca nói đến con đường giác ngộ giải thoát liến tin nhận, tinh tấn thọ trì và nhanh chóng phát khởi chánh trí, đạt vào hạnh bất thối chuyển.
Vậy những người học Phật cả Tăng lẫn tục xưa nay đã dựa vào điều gì mà tùy tiện tổn hại danh tiết của nàng Ma Đăng Già?
Lẽ nào chỉ vì phát khởi việc yêu người từ cái nhìn đầu tiên sẽ lập tức trở thành một Dâm nữ? Hay chỉ trót yêu một sa môn sẽ ̀mang tiếng nhơ là một Dâm nữ truyền đời?
Đây là những điều mà người học Phật nên khách quan nhìn nhận lại ngõ hầu giúp việc học Phật của tự thân có sự đột phá tiến tu.
Ngạo Thuyết có nói đến Ma Đăng Già bên ngoài không đáng sợ bằng Ma Đăng Già ở trong tâm. Bây giờ, Ngạo Thuyết sẽ tiếp tục mổ xẻ vấn đề theo hướng này.
Ở các bộ kinh của cả hai hệ phái Phật học Nam - Bắc Truyền đều cho rằng Phật đã phải cho người đến giải cứu ngài A Nan, vậy nên kịch bản sẽ được tái hiện lại như sau:
Một dịp, sa môn A Nan khát nước và tình cờ gặp một cô gái trẻ đẹp liền mở lời xin một ít nước uống cho đỡ khát. Cô gái nghe giọng nói ngọt ngào, thanh trong của ngài A Nan liền nhìn lên và bắt gặp một gương mặt của chàng thanh niên khôi ngô, đẹp đẽ liền khởi lòng cảm mến. Ở chiều kích ngược lại, ngài A Nan cũng không tránh khỏi sự xuyến xao trước khuôn mặt diễm lệ, thanh tú của cô gái trẻ. Một điểm đáng lưu ý ở đây là cả hai đều là những nam thanh, nữ tú tuổi vừa mới lớn, vừa gặp nhau liền nảy sinh hảo cảm cũng là lẽ thường.
Một điểm chú ý khác là đừng luận theo lối ngài A Nan là người Tỳ Kheo xuất gia từ lúc còn rất trẻ, lại rất tinh tấn, thường cận kề bên Phật nên chắc chắn sẽ không thể khởi sự rung động con tim theo lối nhi nữ thường tình. Đây là một luận thuyết tự che mờ mắt mình, là luận thuyết sai lầm chứa điều khiêng cưỡng, gượng ép. Chính ngài A Nan xuất gia khi hãy còn rất trẻ, chưa nếm trải mùi đời và lại sống gò ép trong những giới luật có tính giáo điều, mơ hồ nên khó tránh khỏi việc phóng tâm. Và hãy nên nhớ rằng ngài A Nan là một con người hoàn toàn bình thường, không bị khiếm khuyết về tâm sinh lý nên hiển nhiên sẽ hội đủ những yếu tố của Thất tình lục dục. Thông qua con đường Phật đi ta còn có thể nhận thấy ngài A Nan là một con người đa sầu, đa cảm nên có chút mềm yếu.
...
Hai trái tim cùng rung động và ngài A Nan lại bị sự chế định của giới luật nên lâm cảnh "dùng dằng nửa ở, nửa về". Thế là ngài A Nan thường xuyên hơn trong việc đi lại ở những con đường quen. Và nàng Ma Đăng Già thường xuyên hơn trong việc cúng dường vật thực cho ngài A Nan, mời ngài A Nan ghé nhà thọ trai,... Cứ thế... cứ thế,... những việc này làm sao che dấu được con mắt của người đời và cả trong hàng ngũ Tăng đoàn. Những lời dị nghị, dèm pha về ngài A Nan lẽ nào không mau chóng đến tai Phật Thích Ca và hẳn nhiên là ngài A Nan cũng nhận không ít lời cảnh tỉnh từ những đồng đạo thân thiết.
...
Hai trái tim cùng rung động và ngài A Nan lại bị sự chế định của giới luật nên lâm cảnh "dùng dằng nửa ở, nửa về". Thế là ngài A Nan thường xuyên hơn trong việc đi lại ở những con đường quen. Và nàng Ma Đăng Già thường xuyên hơn trong việc cúng dường vật thực cho ngài A Nan, mời ngài A Nan ghé nhà thọ trai,... Cứ thế... cứ thế,... những việc này làm sao che dấu được con mắt của người đời và cả trong hàng ngũ Tăng đoàn. Những lời dị nghị, dèm pha về ngài A Nan lẽ nào không mau chóng đến tai Phật Thích Ca và hẳn nhiên là ngài A Nan cũng nhận không ít lời cảnh tỉnh từ những đồng đạo thân thiết.
Câu chuyện là như thế chăng? Và ngài A Nan đã đến thọ trai ở nhà cô Ma Đăng Già hẳn là để gửi lời từ tạ. Phật Thích Ca biết mọi việc từ những lời bàn tán xì xầm, đừng cứ việc gì cũng buộc Phật phải dùng thần thông, dùng thiên nhãn kiểm chứng.
Biết việc thì Phật cho người đến mời cả nhà cô Ma Đăng Già và cả A Nan về ngõ hầu hóa giải "Ái tình nên giải hay nên buộc?". Chỉ thế thôi!
Nếu ngài A Nan muốn hoàn tục cưới cô Ma Đăng Già làm vợ hẳn là Phật cũng sẽ không ngăn cấm, thậm chí là không thể ngăn cấm.
Nếu ngài A Nan tiếp tục trên con đường giác ngộ giải thoát ở cương vị là một Tỳ kheo thì phải giải trừ luyến ái để tránh điều tiếng không hay cho Tăng đoàn.
Và ngài A Nan đã chọn việc tiếp tục dấn thân trên con đường hoằng truyền chánh pháp. Song sự do dự, bất quyết yếu lòng của ngài A Nan đã làm nguồn cảm hứng cho vị Giác Giả thứ hai sau Phật Thích Ca phổ truyền pho Kinh Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm.
...
Còn việc phục mê dược hay dùng chú Ca Tì Ca La nhằm trói chân ngài A Nan chỉ là sự chấp thủ của người si mà thôi. Nếu quả thật nàng Ma Đăng Già muốn ngài A Nan phạm giới dâm thì đâu cần đến mê dươc hay chú thuật,
...
Còn việc phục mê dược hay dùng chú Ca Tì Ca La nhằm trói chân ngài A Nan chỉ là sự chấp thủ của người si mà thôi. Nếu quả thật nàng Ma Đăng Già muốn ngài A Nan phạm giới dâm thì đâu cần đến mê dươc hay chú thuật,
Nàng Ma Đăng Già chỉ cần mời ngài A Nan về nhà thọ trai rồi xuất kỳ bất ý đóng cửa lại. Nếu ngài A Nan tìm cách thoát ra và nếu nàng Ma Đăng Già thật sự là một Dâm nữ lão luyện thì chỉ cần cởi áo ngoài, rồi đến cởi áo trong... và...
Một khi ngài A Nan là người chân tu sẽ không dám thô tháo mở cửa hay tri hô vì sợ hủy hoại danh tiết của nàng Ma Đăng Già. Có lẽ khi ấy ngài A Nan chỉ dám nhắm mắt, trì kinh và nàng Ma Đăng Già thừa sức thỏa nguyện muốn việc gì đến tất sẽ đến.
Nhưng kịch bản đã không như vậy. Cô Ma Đăng Già đã phát nguyện quay về con đường giác ngộ giải thoát và trở thành một vị Tỳ Kheo Ni ưu tú.
Vậy nên đừng quy chụp nàng Ma Đăng Già là Dâm nữ mà hãy nên điều phục con ma dâm dục, con ma si mê ngay trong chính mỗi người.
Bài liên quan
- Kinh Phật Do Ai Thuyết?
- Chào Mừng Các Bạn Đến Với Trang Facebook Nikaya & Đốn Ngộ!
- Thần Chết E Dè Trước Những Nụ Cười Tươi (P. 2)
- Thần Chết E Dè Trước Những Nụ Cười Tươi (P. 1)
- Đánh Úp Tập Cận Bình Và Đồng Bọn (P. 6)
- Đánh Úp Tập Cận Bình Và Đồng Bọn (P. 7)
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.2)
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.1)
- Những Nhập Nhằng Xoay Quanh Vaccine Covid Và Antivaccine Covid Fan
- Sài Gòn Chừng Nào Mở Cửa?
- Trật Con Tán, Bán Con Trâu Trong Chiến Lược Phòng Chống Dịch Covid Ở Việt Nam
- Giải Pháp Phòng Chống Dịch Covid Cho Hiện Tại Và Tương Lai - Phá Kiến Thức
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét