Câu Chuyện Hoằng Pháp - Tình Cờ Gieo Duyên
Thứ Tư, 7 tháng 4, 2021
Trong một dịp thả lòng xem những bài viết trôi trên dòng thời gian Ngạo Thuyết tình cờ bắt gặp một bài viết được pháp hữu Hoa Phuc chia sẻ có nội dung:
"Các vong linh trong thế giới vô hình cực kì khốn khổ. Nên họ rất cần sự giúp đỡ. Cách hay nhất để giúp cho họ thoát khỏi cảnh dày vò trong siêu hình, không phải là cúng đồ ăn hay vàng mã, đó chỉ là giải pháp tạm thời, xoa dịu nỗi khổ trước mắt, chứ không phải giải quyết triệt để vấn đề.Việc quan trọng nhất đó là giúp họ nương vào tiếng tụng kinh, trì chú, niệm Phật mà được siêu thoát lên những cảnh giới cao hơn, thoát ra khỏi kiếp sống ngạ quỷ khổ sở.
NẾU BIẾT RẰNG VIỆC TỤNG NIỆM CỦA MÌNH CÓ THỂ GIÚP CHO NHIỀU CHÚNG SINH THOÁT KHỔ NHƯ VẬY, MÀ LẠI SỢ PHIỀN TOÁI MÀ TỪ BỎ KHÔNG LÀM, TA NÊN TỰ HỎI LẠI MÌNH XEM MÌNH CÓ LÀM ĐÚNG VỚI LỜI DẠY CỦA PHẬT VỀ LÒNG TỪ BI HAY KHÔNG?
Bản thân các vong linh không thể tự mình tụng kinh niệm Phật được, vì vọng tưởng của họ quá mạnh, cực kì khó tập trung, chỉ có thể nhờ vào những người tu hành chân chính mà tu theo. Nội oai lực của những âm thanh kinh chú cũng khiến cho họ được an lành rất nhiều.Và người nào tu hành, bất luận là xuất gia hay tại gia, càng thành tâm, càng có đạo lực, thì càng giúp cho các vong linh được thoát khổ, được an lạc, được siêu thoát nhiều hơn.Vì thế những người tu thành tâm, tự nhiên sẽ chiêu cảm nhiều vong linh đến nương nhờ tu theo. Đây là một công đức lớn, vì không chỉ là tụng kinh chú cho bản thân mình, mà còn giúp siêu độ vong linh. Khi các vong linh đến nghe kinh chú, sẽ khiến ta có một số hiện tượng lạ, nếu vong còn nhiều tập khí xấu, oán niệm, sân hận.v.v… thì thường ta sẽ thấy nổi gai ốc, rờn rợn. Tu theo ta một thời gian sẽ hết.
Nếu vong linh biết tu, tâm tính sẽ được chuyển hóa, thiện lương hơn, thì sẽ có hiện tượng ngáp, chảy nước mắt, nước mũi. Nói chung việc này không gây ra nguy hại gì đáng kể. Nếu có các vong linh kéo về nghe, thì các vong ấy cũng đều là những vong muốn hướng thiện, (còn các vong mang từ trường xấu, cố chấp không hướng thiện nghe tiếng kinh sẽ thấy kinh sợ mà bỏ ra xa) họ được nghe kinh rồi tâm thức sẽ được thăng hoa, siêu thoát lên cảnh giới cao hơn, tỏa ra những từ trường tốt hơn. Thậm chí có nhiều vong nhờ nghe kinh chú mà được đầu thai về cõi lành, hoặc siêu sinh lên thiên giới, vãng sinh về Tịnh Độ, phước đức, công đức của người tụng kinh vì thế mà càng tăng thêm nhiều lần, trở nên lớn lao vô biên vô lượng.
Đây là bài viết Quang Tử viết Theo chủ đề Xin hãy thường niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"
Vốn biết pháp hữu Hoa Phuc là một thành viên mới của nhóm Tương Tác Phật Học Online và cũng rõ nội dung bài viết trên chứa đựng những hiểu biết sai lạc về đạo Phật nên Ngạo Thuyết tùy thời comment một chữ - MÊ.
- Hoa Phuc cho rằng vong linh là chúng sanh ở 3 đường dữ thì có chỗ không ổn rồi. Ba đường dữ là chúng sinh nẻo Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh. Nẻo Súc sinh không ai lại gọi là vong linh cả. Vậy nên vong linh tạm xét chỉ còn lại nẻo Địa ngục và Ngạ quỷ. Người viết bài viết này chỉ là người suy lường về cõi vô hình một cách cảm tính rồi chủ quan diễn thuyết. Chính người này cũng sẽ không rõ vong linh thực sự là những chúng sinh ở nẻo giới nào.
Hẳn do pháp hữu Hoa Phuc đang là người học Phật muốn dấn thân trên con đường chánh trí Như Lai nên Hoa Phuc đã trả lời:
- Ngạo Thuyết lý giải rõ hơn cho Hoa Phuc hiểu quan điểm của Thầy với ạ. Có phải trên con đường giải thoát thì giải thoát cho chính mình mới là sự giải thoát cho chúng sanh.
Do nhân duyên đấy cuộc hỏi đáp Phật học giữa Ngạo Thuyết và Hoa Phuc được tiếp tục, Ngạo Thuyết hỏi:
- Theo Hoa Phuc, người viết bài này dùng khái niệm vong linh ứng với đối tượng chúng sinh nào trong 6 nẻo?
- Là 3 đường dữ ạ. Trong khi Hoa Phuc quyết đời này, ngay tại đây là vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Với Hoa Phuc hôm nay đang sống cho ngày mai mình chết. Nên Hoa Phuc không vọng tưởng nữa đâu, đang Buông hết đây ạ Nhưng Hoa Phuc hay chia sẻ bài lên, cứ để đấy tùy duyên các bồ tát cảm nhận. Ngạo Thuyết! Sadhu! Sadhu! Con xin được học hỏi ở Thầy nhiều ạ!
Theo kinh Nikaya (là pho kinh được nhiều người cho rằng do chính Phật Thích Ca thuyết) có đoạn một người theo đạo Bà La Môn có cha vừa qua đời, do muốn cha siêu thoát ở những cảnh giới cao người này đã tìm đến Phật nhờ Phật chú nguyện. Phật đã bảo anh ta lấy hai hũ sành, một hũ đựng dầu bơ, một hũ đựng đá cuội. Sau đó thả cả hai hũ sành đã bịt kín miệng xuống sông. Phật lại kêu anh ta dùng cây đập bể hai hũ sành, hũ sành vỡ dầu bơ nổi lên, đá vẫn chìm ở đáy sông. Phật lại kêu anh ta tập hợp những vị thầy Bà La Môn đức hạnh đến cầu nguyện để đá nổi lên, dầu bơ chìm xuống. Chàng thanh niên đáp điều đó là không thể được. Qua ví dụ đập vỡ hai hũ sành đựng dầu bơ và đá cuội Phật đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng nhân gieo, quả gặt, chúng sanh theo nghiệp mà luân hồi chứ không thể dùng việc cầu nguyện, khấn vái mà giải được nghiệp. Nghiệp của chính bản thân mình còn chẳng thể dùng việc niệm Phật, cầu nguyện, khấn vái mà giải được thì nói việc niệm Phật, chú nguyện, làm phước sẽ giúp người khác siêu thoát, giải được nghiệp xấu lại càng hoang đường và điên đảo hơn. Do đó, những người khuyến dụ người khác những điều lệch lạc chánh pháp Phật môn như thế dù là Tăng Bảo xuất gia cũng không phải là một Thiện Tri Thức đáng để người học Phật tin cậy nương tựa.
Dựa trên nền tảng mê mà diễn nói thì chúng ta sẽ biết ngài Mục Kiền Liên xuống Địa ngục thấy mẹ là bà Thanh Đề là chúng sinh nẻo Ngạ quỷ đói khát nên dâng cơm cho mẹ, khi cơm đưa tới miệng bà Thanh Đề cả thảy đều hóa than hồng,... Tương truyền Ngài Mục Kiền Liên lúc bấy giờ đã là A la hán có thần thông đệ nhất mà còn chẳng thể bón cơm cho mẹ thì người học Phật ngày nay cả Tăng lẫn tục đều si mê điên đảo, lấy tư cách gì mà người học Phật ngày nay niệm Phật hồi hướng lại dễ dàng khiến vong linh siêu thăng. Người viết bài này về cơ bản đã không hiểu đúng về chánh pháp Phật môn chỉ học lõm tri kiến tâm linh dân gian rồi lồng ghép vào đạo Phật hẳn là để lấy tiếng tăm, danh vọng.
Phật diễn nói chánh pháp khuyên người học Phật thọ trì Kinh Phật cốt yếu là giúp người học Phật thông qua Kinh Tạng tùy thời đột phá chỗ vô minh tăm tối của chính bản thân để rồi tự sửa bản thân, tránh gây điều lầm lỗi, khi đấy nhân thay, quả chuyển tức miệng tụng, tâm hành đến khi sáng tỏ vô minh từ đó rời xa điên đảo những tập khí si mê. Thân mình còn chưa sáng há lại chỉ việc niệm Phật hiệu mà có thể độ thoát người. Đấy cũng chỉ là một tập khí si mê mà thôi, ở một giai đoạn nào đó thì đấy là phương tiện để người trì tụng biết đến đạo lý giác ngộ giải thoát mà tìm về. Hoa Phuc chớ nhận lầm phương tiện mà cho là cứu cánh. Mô Phật!
Ở cuộc trao đổi với pháp hữu Hoa Phuc, Ngạo Thuyết có nói đến pháp hành giúp Phật Thích Ca thông suốt Phật đạo, chứng ngộ giác ngộ giải thoát đó là pháp hành thiền định và thiền quán và chúng ta cũng nên y cứ pháp mà Thái tử Tất đạt đa đã thọ trì ngõ hầu cởi trói những tà kiến si mê, chứng nghiệm chánh tri kiến Phật, thông đạt Phật đạo.
- Dạ, thưa Thầy! Con cảm tạ và tri ân Thầy rất nhiều ạ. Qua đây, chính con đã nhận ra được "tập khí si mê" của mình vẫn còn nặng như hũ đá vậy. Giờ thì con thấy gánh nặng si mê về sự diễn thuyết niệm Phật, tụng kinh, v.v... để hồi hướng cho ma quỷ là việc nhảm nhí, con đã buông được tập khí si mê này một cách nhẹ nhàng và hoan hỷ! Con xin được học ở Thầy nhiều và nhiều nữa.
-Hoa Phuc! Bỏ xuống tà kiến, thân tâm thanh nhẹ; Chấp giữ si mê trĩu nặng tâm hồn, nói gì đến việc sáng đạo. Pháp hữu Hoa Phuc đã sáng mắt, sáng lòng. Lành thay!
Người học Phật cũng như Phật trong quá trình tìm đạo khó tránh khỏi việc lầm mê, ngộ nhận chánh pháp, điều này là lẽ thường; Phật đã vậy, ta không cần vọng tưởng rằng mình có thể hơn Phật. Chưa đủ duyên thời mê, đủ duyên thời khắc ngộ - Hãy lắng lòng và biết lắng nghe, khéo hay tư duy khi học Phật, chớ chấp lời nghịch ý mà đóng bít cửa ngộ. Phật xưa nhờ thiền định, thiền quán mà thông suốt đạo giác ngộ giải thoát ta cũng nên y cứ mà hành, tùy chỗ mê ngộ mà lần cởi trói.
...
Trong khuôn khổ trao đổi bằng comment, việc chia sẻ về Phật học giữa Hoa Phuc và Ngạo Thuyết chỉ dừng lại ở đó. Hôm nay, Ngạo Thuyết nghĩ đến việc chuyển thể mẩu hỏi đáp Phật học trên thành một bài viết nên tiện thể chia sẻ thêm một vài thông tin trợ duyên cho việc tu học, hành trì pháp Phật.
#Nikaya_Đốn_Ngộ
Ngày nay, người học đạo có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều thông tin về các pháp hành thiền định với Thiền Yoga, Thiền Luân Xa, Thiền Thông Thiên, Thiền Năng Lượng, Thiền Quán Âm, Thiền Động Kundalini, Thiền Hơi Thở, Thiền Rải Tâm Từ, Thiền Minh Sát Vipassana, Thiền Tứ Niệm Xứ, Thiền Thoại Đầu,... Với sự đa dạng chủng loại thiền như thế khiến người học Phật cơ hồ như lạc vào mê hồn trận của pháp thiền, việc hành thiền, học Phật theo đó khó tránh khỏi sự mông lung, mờ mịt. Mỗi mỗi Pháp Thiền trong thời đại công nghệ thông tin đều được PR, Makerting siêu thực, pháp thiền trở nên mang nặng những công năng đặc dị mà pháp Thiền chân phương do Thái tử Tất đạt đa hành trì không thể so kè.
Và người học Phật sơ cơ sẽ bị choáng ngộp dễ dàng ngộ nhận sự chân thật của pháp thiền, móng cầu việc chứng ngộ những điều siêu thực thông qua việc hành thiền. Vậy đâu là pháp thiền do Thái tử Tất đạt đa đã hành trì và đâu là sự nếm trải chứng ngộ giác ngộ giải thoát hoàn toàn thông qua việc hành thiền?
Mời các bạn tiếp tục tham khảo bài viết Thái Tử Tất Đạt Đa Đã Hành Thiền Như Thế Nào Để Chạm Đến Sự Giác Ngộ Giải Thoát!
...
#Hỏi_Đáp
Bài liên quan
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.2)
- Những Ngộ Nhận Về Vaccine và Trùm Cuối Tạo Ra Những Antivaccine Covid (P.1)
- Những Nhập Nhằng Xoay Quanh Vaccine Covid Và Antivaccine Covid Fan
- Sài Gòn Chừng Nào Mở Cửa?
- Trật Con Tán, Bán Con Trâu Trong Chiến Lược Phòng Chống Dịch Covid Ở Việt Nam
- Giải Pháp Phòng Chống Dịch Covid Cho Hiện Tại Và Tương Lai - Phá Kiến Thức
- Thuyết Âm Mưu Về Chiến Lược Phòng Chống dịch Covid Của Trung Cộng - Thuật Dùng Binh - Kiếm Trung Kiếm
- Những Sự Ngu Người Trong Đại Cuộc Chống Dịch Covid - 19 Ở Việt Nam và Toàn Thế Giới - Đoạn Kiếm, Tàn Cầm
- Ngạo Thuyết Nói Về Sự Sống Sau Cái Chết - Tri Kiến Khởi Tri (P. 1)
- Ngạo Thuyết Nói Về Cái Chết - Tri Kiến Khởi Tri
- Ngạo Thuyết Mạn Đàm Về Cái Chết - Tri Kiến Khởi Tri (P. 2)
- Ngạo Thuyết Mạn Đàm Về Cái Chết - Tri Kiến Khởi Tri (P. 1)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét